Giỏ hàng
×

Bạn hãy điền đầy đủ thông tin

Gửi liên hệ

Nguyên tắc phối màu

Mọi hình ảnh mà thường ngày mắt chúng ta thâu nhận được đều có màu sắc. Và chúng giúp chúng ta phân biệt nhanh chóng giữa đồ đạc này với đồ đạc khác không chỉ qua khối dáng và đặc tính. Màu sắc qua quần áo còn tạo sự mạnh mẽ cho con trai, nét dịu dàng của bạn gái, tính hồn nhiên trẻ thơ, và sự sang trọng ở người trưởng thành.Trong văn học, các nhà văn mượn màu sắc để xây dựng cá tính nhân vật của mình.
 
Trong giao thông, màu các tín hiệu đèn được quy định thành luật lệ để tạo sự an toàn khi lưu thông trên đừơng.Trong hội họa,nếu không có màu sắc, người họa sĩ tài ba phải vận dụng tất cả những khả năng của mình mới tạo ra một tác phẩm “tone sur tone”,và hiển nhiên điều này khó hơn cả. Còn trong kiến trúc, từ nghìn xưa con người đã biết tận dụng màu sắc để che lấp các khuyết điểm của các loại vật liệu chưa đẹp, tạo thành các thành tố trang trí chủ yếu và làm công cụ tác động đến tâm lý chủ nhân ngôi nhà.Nếu tất cả đều là một thứ xám xám đen đen, con người có lẽ sẽ khổ sở lắm đấy.
 
Các thành tố màu sắc:
Sắc màu là từ chỉ các màu: xanh, đỏ, cam, tím, vàng.., chính là vị trí của màu trên quang phổ và trên vòng m


iữa có tính cách trung dung.
– Theo hình vẽ bên, 3 màu chính được liên hệ bởi nét liền; 3 màu cấp 1 là sản phẩm do kết hợp từ các màu chính mà ra, đuợc liên hệ bởi nét đứt.
– Ðộ sáng chỉ tính cách sáng hay tối của màu, tức là lượng ánh sáng phản chiếu hay truyền đi.
– Trắng có độ sáng nhất, đen có độ sáng kém nhất.
– Cừơng độ chỉ mức tinh khiết mạnh yếu hay độ bão hòa của một màu.
 
Màu bổ sung là màu đứng cạnh nhau sẽ có tác dụng tôn sắc thêm tươi, không gây chói mắt. Khi chúng thực sự pha trộn với nhau hay có các điểm màu nhỏ xen nhau lẫn lộn, ví dụ vải có các đốm vàng xen lẫn với đốm xanh lục, chúng sẽ tạo nên một màu sắc khác.
 
Màu tương phản là màu làm nổi nhau lên, khi đặt cạnh nhau thì tương phản rất mãnh liệt.
Mỗi màu có một cừơng độ rõ rệt nếu có một diện tích đủ lớn để mắt nhận thấy là một màu riêng biệt, ngăn cách hẳn với màu kia.
 
Như vậy, sự kết hợp màu sắc tạo nên nhiều tác dụng thích thú, đi từ hòa hợp êm dịu đến đối chọi cứng rắn. Ðặt  màu cam trên nền xanh dương, màu đỏ cạnh xanh lục, hay vàng xanh lục cạnh đỏ tím, bạn sẽ được sự đối chọi rất kích động nhưng cũng cân xứng đều đặn. Kết hợp các màu xanh dương, xanh lục, xanh lục dương có khuynh hướng êm ả, yên tĩnh vì các màu này đều lạnh và liên quan với nhau.

àu. Sắc cũng chỉ rõ tính nóng lạnh của màu. Ðỏ hình như nóng, xanh dương hình như lạnh và xanh lục đứng g


Cá tính qua màu sắc:
Màu sắc có ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người bởi vì mỗi màu có một “nhiệt độ” riêng. Các màu đỏ, cam, vàngcó tính cách nóng ấm và động.Những cái gì ở trên nền màu này đều có khuynh hứơng xáp lại gần nhau. Các màu này được gọi là màu tiến vì chúng tạo cảm tửơng ta gần hơn so với vị trí của chúng. Ðặc tính này đưa đến hai kết quả song song : đồ đạc bọc nệm màu đỏ rực làm tăng kích thước của chúng. Nhưng các bức từơng đều sơn đỏ thì lại làm cho phòng bớt rộng đi vì các từơng sẽ có khuynh hướng tiến lại gần nhau, thành thử phòng trông như bị thu hẹp lại.
Màu xanh duơng, xanh lụcvà tímcó tính cách lạnh và tĩnh vì chúng có vẻ xa ta hơn so với vị trí thực của chúng, chúng được coi là màu thoái. Chúng làm giảm kích thước của đồ đạc nhưng làm tăng kích thuớc của phòng. 

Một căn phòng quá lạnh lẽo có thể làm nóng ấm lên bằng các từơng màu vàng, thảm màu nâu và giừơng ghế bọc nệm màu cam. 

Chính vì những tác động đến tâm lý con nguời như thế, màu sắc được sử dụng sẽ thể hiện tính cách của ông chủ. Nếu công việc thuờng ngày của bạn là tĩnh lặng và buồn tẻ thì căn phòng được thiết kế với những màu sắc sôi nổi, mạnh mẽ như một mong muốn giải thoát. Trong truờng hợp môi truờng làm việc của bạn quá sôi nổi và ồn ào căng thẳng, màu xanh sẽ có tác dụng cân bằng tâm lý ấy và bạn sẽ nhẹ nhàng thanh thản.
Còn nếu việc cố ý tạo ra các màu sắc nhu thế trong trang hoàng  nhà cửa không vì mục đích giải tỏa áp lực công việc hàng ngày  hẳn chủ nhân là con người có cá tính như những “ẩn dụ” do màu sắc  mang lại.

Danh mục sản phẩm